Cuộc sống hiện tại của thanh niên

oanhvuThanh niên hiện nay có lối sống rất hiện đại, thích thì đến với nhau còn nếu không thì cứ việc mạnh anh anh đi mạnh em em đi….kẻ thì đua đòi sao cho bằng bạn mình, mặc dù điều kiện kinh tế kém hơn nhiều, họ không xót xa cho nỗi vất vả tận cùng của cha mẹ phải kiếm sống để hy sinh cho con….Kẻ thì ỷ lại cha mẹ mình có tiền, có quyền chức lại hiếp đáp, khinh rẻ, mỉa mai kẻ khác. Rủ rê bạn bè phù hợp với lối sống của mình lao vào cái gọi là khám phá, biết đủ mùi đời,ăn nhậu tiêu xài sa đọa,, khoe có, khoe sang, sành điệu.
Vậy mà ai đó cuộc sống thiếu thốn gặp phải tai nạn, bệnh hoạn, khó khăn, khủng hoảng kinh tế nhất thời. Thì dù chỉ góp nhau một số tiền nhỏ, họ luôn có sẵn một bản chất làm lơ. Thậm chí một người bạn nào đó có hoàn cảnh thương tâm về tinh thần, thì họ cũng chẳng có chút vốn sống tình thương, tình cảm để xoa dịu. Lại thêm những lập luận che lấp dã tâm của mình rằng “ Bây giờ là thời đại công nghiệp - vi tính” . Xin thưa mấy ai trong số đó đã là người tài giỏi với những công nghệ trên.Lối sống này chỉ thích hợp với các bạn yêu cuồng sống vội, bởi vì họ chỉ biết giải quyết những gì trong lối sống tạm thời để rồi khi đến với thực tế thì sẽ không còn nữa. Họ đâu biết rằng sống như vậy là ích kỷ là chỉ biết giải quyết cho bản thân mình những thú vui tạm thời, nhưng nó sẽ là hậu quả không lừơng được cho ngày sau.
Thế hệ Thanh niên của chúng ta ngày nay, sống rất thoải mái và sung sướng hơn ngày xưa nhiều. Ngày xưa cha mẹ đặt đâu thì con phải theo đó, còn ngày nay thì chúng ta có quyền quyết định và có quyền lựa chọn cuộc sống cho chính chúng ta. Cha mẹ là nền tảng cho chúng ta học tập, nhưng không bắt buộc chúng ta phải theo đúng sự lựa chọn của cha mẹ. Vậy mà có những người vẫn không biết được tình cảm của cha mẹ dành cho mình như thế nào, mà còn làm cho cha mẹ phải ngày đêm thao thức vì sự nông nỗi của mình. Có làm cha mẹ mới hiểu được tình cảm của đấng sinh thành dành cho mình ra sao, có qua sông mới biết sông sâu, có lên non mới biết công ơn sinh thành. Ngày nay trong đời sống hằng ngày của thanh niên, chúng ta cố tìm cho được tấm gương hiếu thảo với cha mẹ khó quá phải không các bạn, tôi cũng không mong gì hơn chỉ cầu xin ơn trên gia hộ cho chúng sanh chúng tôi ngày ngày phải biết nghĩ đến cha mẹ già.
Đừng vì vật chất phù du mà đánh mất đi tấm lòng hiếu thảo của chúng ta. Tiền!, hôm nay ta không có ngày mai ta sẽ kiếm được. Nhưng, lời nói xúc phạm đến cha mẹ thì suốt đời sẽ ân hận về sau. Là người Phật tử sống và học tập theo đạo hạnh của Đức Phật tôi không mong muốn gì hơn, chỉ mong sao đàn em của mình lúc nào cũng biết vâng lời cha mẹ, học tập tốt, để sau này thành người hữu ích cho xã hội và sống tốt cho bản thân. Có như vậy xã hội mới bớt đi những người xấu.
Người ta thường nói gần mực thì đen gần đèn thì sáng, câu nói này rất đúng. Chúng ta thử làm cuộc thí nghiệm của hai em trai lứa tuổi từ 10->12, ta sẽ thấy rõ. Hai em được sinh ra trong một hoàn cảnh giống nhau, và sống gần nhau. Em A được cha mẹ chăm sóc theo cách sống của mình: hằng ngày khuyên con thường xuyên đi chùa lễ Phật, và nên hòa nhập vào cộng đồng của Gia đình Phật Tử. Còn em B cũng được cha mẹ thương yêu, nhưng không khuyến khích con đi chùa, không cho con tham gia vào lối sống cộng đồng. Hãy tập trung vào học tập là chính, vì họ cho rằng: đến với những tổ chức tôn giáo hay bất cứ một tổ chức nào con họ sẽ ăn chơi đàn đúm, thường tụm năm tụm bảy phá phách.. Qua thời gian hai em này lớn lên, thì chính em A là người mà gia đình, xã hội, đã dành cho em nhiều ưu ái nhất. Với gia đình em sống rất hiếu thảo với cha mẹ, với xã hội em là người công dân tốt, sống rất mẫu mực ,biết đem sở học của mình san sẻ cho đàn em, biết công bằng, đem quyền hạn, trách nhiệm làm sáng tỏ, tạo cho người có khả năng nhưng cô thế có điều kiện đóng góp xã hội, quần chúng….
Chính cái tôn trọng sự thật; biết thương xót, đồng cảm gây được niềm tin cho nhiều người thiết tha với cuộc sống xã hội sẽ đơm hoa. Dần dần bớt kẻ nịnh bợ, cậy thân thế, ích kỷ. Với đàn emcủa mình, em xử sự rất hài hòa và êm đẹp. Đây là tấm gương mà các bậc phụ huynh và các em cần phải chú trọng. Nhân mùa AN CƯ năm nay, chùa tôi có tổ chức khóa học “ Ươm Mầm Đạo Hạnh “ lần thứ 2 tại Chùa An Linh , số 43Kp phường Thạnh Lộc, Quận 12 TP HCM . Kính mời các anh chị và các em, ai thích tham dự khóa học, tìm hiểu Đạo Phật sơ cấp này. Hãy nhanh tay đến ghi tên để theo học. Thời gian học Quý Thầy sẽ thông báo sau .
Kính chào đoàn kết và thân ái.
KIM THƯ

1 comment:

  1. Xin chào,
    Chúng tôi có thể cung cấp domain name và hosting miễn phí cho website chùa An Linh.
    Xin xem thêm thông tin tại đây: http://tulieu.chuaphat.com/
    Trân trọng.
    admin@chuaphat.com

    ReplyDelete