Khóa tu “Ươm Mầm Đạo Hạnh” tại chùa An Linh

Thanh thiếu niên là những búp măng non, là rường cột của xã hội trong tương lai. Vì thế, giáo dục cho các em trở thành những con người tốt, có ích cho gia đình và xã hội là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người. 
Trong xã hội hiện tại, có khá nhiều em nhỏ đang đánh mất dần vẻ hồn nhiên, hiền lành và chăm ngoan của lứa tuổi thanh thiếu niên. Số lượng trẻ em phạm pháp, có những hành vi thiếu đạo đức, mất văn hóa ở tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động trên toàn xã hội.

Trong khi đó, các bậc phu huynh thì ngày càng bị chi phối bởi nhiều vấn đề trong cuộc sống, họ không có đủ thời gian để quan tâm, chăm sóc cho con em mình. Đôi khi vì thiếu sự gần gũi, thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý của các em nên các bậc phụ huynh đã khiến cho khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa, khiến cho cả cha mẹ và con cái đều phải sống trong đau khổ. Và đấy cũng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển lệch lạc của các em thanh thiếu niên.
Các em cần phải được quan tâm, chăm sóc và dạy bảo đúng mực, cần phải có những môi trường sinh hoạt lành mạnh để cho các em được học tập, giao lưu và vui chơi một cách bổ ích.
Cho nên, nhân dịp nghỉ hè của các em, chùa An Linh tổ chức Khóa tu “Ươm mầm đạo hạnh” để cho các em được tham gia tu học. Chính trong cái tên “Ươm mầm đạo hạnh” cũng đã nói lên chủ đích của khóa tu. Chúng tôi muốn thông qua khóa tu này để giúp các em hiểu biết thêm về đạo Phật, giúp cho các em trải nghiệm những lợi ích thiết thực do các pháp tu đem lại, và trau dồi đạo đức cho các em, tạo điều kiện để cho các em trở thành những người con ngoan, trò giỏi, những người có ích cho xã hội.
Hôm nay, ngày tu đầu tiên đã diễn ra thuận lợi. Gần 50 em thanh thiếu niên, tuy với nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng tất cả các em đều tham gia các chương trinh tu học một cách nhiệt tình và tha thiết trong tinh thần cầu tu, cầu học. Tất cả các em đều rất ngoan và rất dễ thương. Có một số em, buổi sáng đến chùa còn ngại ngùng, e thẹn, rụt rè, vì có lẽ đây là lần đầu tiên các em tham gia khóa tu như thế này. Cảm động nhất là cảnh tượng hai chị em nhỏ, chị 12 tuổi và em 10 tuổi, được mẹ chở đến chùa tham dự khóa tu thì các em níu áo mẹ, không muốn rời xa mẹ, chưa dám hòa nhập cùng với những người bạn mà các em chưa hề quen biết. Sau khi được mẹ động viên, quý thầy đến khuyến khích thì các em đã không níu chéo áo mẹ nữa mà gia nhập vào nhóm các bạn đồng trang lứa và các anh chị để tham gia khóa tu. Điều đáng mừng là đến cuối ngày thì tất cả các em đều trở nên dạn dĩ hơn, nét mặt tươi vui hơn, không còn vẻ bẽn lẽn, rụt rè như lúc sáng nữa.
Hôm nay các em đã được hướng dẫn và thực tập tọa thiền, niệm Phật, được học giáo lý, thực tập ăn cơm trong chánh niệm, và đi kinh hành niệm Phật sau khi thọ trai. Cảm động nhất và có lẽ để lại dấu ấn nhiều nhất cho các em thanh thiếu niên là chương trình pháp đàm về đề tài “Người con hiếu thảo”. Dưới sự dẫn dắt của quý thầy, các em đã tham gia trình bày quan điểm, ý kiến của mình một cách sôi nổi. Nhiều em đã xúc động đến rơi nước mắt khi kể về hoàn cảnh của mình, khi nói lên quan điểm của mình về lòng hiếu thảo đối với cha mẹ.
Tuy điều kiện vật chất của chùa còn thiếu thốn. Nhưng thay vào đó, quý thầy trong chùa đã tận tình hướng dẫn cho các em với tất cả tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Quý thầy đã gần gũi với các em, lo nơi ăn, nơi nghỉ cho các em, động viên, khuyến khích các em.
Hy vọng là những ngày tu tiếp theo của khóa tu “Ươm mầm đạo hạnh” trong mùa hè này sẽ có nhiều em tham gia hơn nữa, và ít nhất cũng được diễn ra suôn sẻ như ngày hôm nay.
Lễ khai mạc khóa tu "Ươm Mầm Đạo Hạnh"
Các em lễ Phật
Các em học giáo lý
Thọ trai, ăn cơm trong chánh niệm
Kinh hành niệm Phật
Các em đang lạy Phật
Các em thực tập tọa thiền
Xúc động khi chia sẽ trong giờ pháp đàm
Sinh hoạt văn nghệ
Minh Nguyên

No comments:

Post a Comment